Hello 1-1-11 และเล่าเรื่องบวชชีพราหมณ์

ปีใหม่ปีนี้เป็นปีที่พิเศษที่สุดกว่าทุกปีที่่ผ่านมาเลย เพราะเราได้ผ่านข้ามปีไปด้วยบดสวดมนต์และพรจากหลวงพ่อ ทำให้จิตใจรู้สึกแจ่มใสชื่นบานอย่างบอกไม่ถูก คิดว่าจะเขียนประสบการณ์บันทึกเอาไว้

ปกติเราก็ไม่ได้เป็นคนธรรมะธรรมโมอะไรมาก แต่ตั้งใจไว้ว่าวันขึ้นปีใหม่จะไปทำบุญตักบาตร ก็ได้เข้าไปเช็คที่อยู่วัดใน web site แล้วก็ได้เห็นว่ามีกิจกรรมการบวชชีพราหมณ์ด้วย จากที่ตั้งใจจะไปตักบาตรอย่างเดียวก็เปลี่ยนใจ เมื่อได้ศึกษารายละเอียดก็รู้สึกสนใจมาก โทรไปคุยกับที่วัดตั้งหลายรอบเรื่องการเตรียมตััว ตามประสาคนไม่รู้ 😛 ตอนที่โทรไปไม่รู้ว่าคุยกับหลวงพ่ออยู่นะนั่น และคิดว่าคงมีเราคนไม่รู้คนเดียวที่โทรไป เพราะเมื่อหลวงพ่อเห็นเราก็ทักเลยว่าเป็นคนที่โทรมาใช่ไหม  😛

ก็ตั้งใจแน่วแน่เลยว่าจะไป ถึงแม้จะกล้าๆกลัวๆเล็กน้อย เพราะไม่รู้จักใคร ไม่เคยทำจะหนักไปไหม แล้วก็ปกติเราเป็นคนนอนค้างที่อื่นยาก (เรื่องมากนั่นเอง) แล้วนี่นอนบนพื้นจะไหวไหม แต่ไม่รู้ว่ามีอะไรมาดลใจให้มุ่งมั่นจะต้องทำให้ได้

ถึงเวลาที่ทางวัดบอกเราไว้ก็ 7 pm ของวันที่ 31  Dec เราก็ไปถึง ก็เดินเข้าไปสมทบกับท่านอื่นๆ ทุกท่านนุ่งขาวห่มขาว แต่ไม่ได้ strict เป็นสไบเหมือนที่เราเห็นที่เมืองไทย ไปถึงแรกๆจะเห็นคนรุ่นคุณยายเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็มีคนเริ่มสมทบด้วยคนรุ่นแม่ แล้วก็รุ่นเราๆและรุ่นเด็กกว่า สรุปว่ามีทุกรุ่นเลย คนส่วนใหญ่รู้จักกันหมดแล้ว เพราะคงเป็นขาประจำกันอยู่ที่วัด ไปตอนแรกเราก็กร่อยๆไม่รู้จะคุยกับใครระหว่างที่ีรอพิธี แต่หลวงพ่อก็ดีก็ชวนเราคุยด้วย  ต่อมาก็ได้เริ่มคุยกับครูภาษาไทยประจำวัด ซึ่ง  friendly มาก พอจนจบงานทั้งหมดก็ได้คุยกับเกือบทุกท่านที่นั่น คนส่วนใหญ่จะเรียกเราเป็นหนู เพราะมารู้ภายหลังว่าเค้าคิดว่าเราอายุ  17-18 ปี 🙂 แล้วก็แปลกใจว่าเราขับรถไกลแล้วก็มาคนเดียว จริงๆก็ไม่ไกลมากนะแค่ 30-40 min เท่านั้น ที่น่าประทับใจคือมีชาวญี่ปุ่นกับเพื่อนฝรั่งของเค้ามาร่วมพิธีด้วยความศรัทธาด้วย

คุยและทำความรู้จักกับสิ่งแวดล้อมรอบข้างเล็กน้อย เราเห็นพื้นในอุโบสถ เป็นพรมสีแดง ห้องไม่ใหญ่มาก และก็เป็นห้องปรับอุณหภูมิ ทำให้ข้างในอุ่นมากๆ ประเมินอย่างรวดเร็วก็คิดว่าคืนนี้เราค้างที่นี่ได้แน่ๆ และเราก็เริ่มเหนื่อยๆแล้วด้วย คงขับกลับบ้านไม่ไหว ตอนนั้นเพิ่งจะ 8 pm เท่านั้น แล้วพิธีสวดมนต์ก็เริ่ม เราคงไม่ลงรายละเอียดในบทสวด แต่ก็สวดไปยาวมาก จนตาเริ่มมัว แต่ก็ยังตั้งใจสวดให้จบนะ

หลายชั่วโมงผ่านไป เสร็จสิ้นการสวด คอแห้งเลย ก็มีการนั่งสมาธิ  1 ชม. ตอนแรกเราฟังแล้วก็ โอว เราจะนั่งได้เหรอนี่ 1  ชม.  15 นาทีจะรอดไหมยังไม่รู้ แต่ก็พยายามปรับสมาธิตามที่หลวงพ่อแนะนำ เวลาเหมือนผ่านไปเร็วมาก เมื่อหลวงพ่อบอกว่า 1 ชม.แล้ว เพราะเรารู้สึกเหมือนผ่านไปแค่ 15-20 นาที เรายังรู้สึกงงอยู่เลย ยังถามกับครูที่นั่งข้างๆว่านี่หนึ่งชม.ผ่านไปแล้วเหรอ สั้นกว่าที่รู้สึกมาก

ประมาณ 11:30 PM ก็ฟังเทศน์ และจบท้ายด้วยการรับพรและน้ำมนต์จากพระหลังเที่ยงคืนพอดี แล้วก็ได้เวลานอน

เราเอาถุงนอนที่ตอนไป camping ไป นอนกับหมอนที่เอาไปด้วยเป็นถุงนอนที่เค้าว่าอุ่น แต่ไม่มีีอะไรบุมาก ถึงแม้จะเหนื่อยขนาดนั้น และคิดว่าจะหลับไปได้ง่ายๆอย่างนั้น กลับไม่ใช่เลย พิื้นที่แข็งแบบนี้ทำให้นอนยากมาก ไม่มีปัญหาเรื่องความหนาวหรือเรื่องความแปลกที่ซักเท่าไหร่ กลับรู้สึกว่าเป็นที่ปลอดภัยและอบอุ่น  ติดอยู่ที่พิ้นแข็งๆแบบนี้ทำให้ปวดหลังพอใช้ได้เลยล่ะ สรุปเริ่มนอนตอน ~ 1 am ตื่นมา 3:30 am. มาแปรงฟันล้างหน้า เตรียมตัวทำวัตรเช้า เห็นทุกท่านก็บอกเหมือนกันหมดว่านอนกันไม่หลับสนิท

ตื่นมาก็สวดมนต์ ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิอีกครึึ่งชม. (นั่งคราวนี้รู้สึกเหมือนรวบรวมสมาธิได้ง่ายกว่าเดิม) แล้วก็ลาศีลกลับมาเป็นคนธรรมดาเหมือนเดิม ที่วัดเลี้ยงข้าวต้มปลาร้อนๆที่ครูที่ไว้ให้หลังจากนั้นด้วย อร่อยมากเลย ทำให้นึกถึงข้าวต้มปลากะพงที่แม่ทำให้กินที่บ้าน ไม่ได้กินของอร่อยแบบนี้มานาน

เมื่อเสร็จพิธีอะไรต่างๆ เราก็อยู่คุยกับคนโน้นคนนี้เพิ่มเล็กน้อย ได้รู้จักหลากหลายชีวิตจากหลากหลายที่มา ได้รู้จักกับยายคนหนึ่งบอกให้เราไปวัดพรุ่งนี้ด้วย เพราะเค้าจะทำขนมจีนมาให้ จากที่เราไม่ได้ตั้งใจจะไปก็อืม แวะไปหน่อยก็ได้ พรุ่งนี้ที่วัดมีขายอาหารไทยพวกส้มตำ ผัดไทย ขนมครก ขนมต่างๆ คิดถึง LA เหมือนกันเพราะของแบบนี้หาได้เสมอที่ Thai town LA

จริงๆที่วัดในวันปีใหม่นี้จะมีตักบาตรตอน 10 am ด้วย แต่ตอนนั้นเพิ่ง 7 am  เท่านั้น บางท่านก็นั่ง/นอน รอหรือเอาคอมพิวเตอร์มาทำงาน เราเลยลาหลวงพ่อ คิดว่าจะกลับไปอีกเมื่อมีโอกาส หลวงพ่อชวนให้ไปอีกตอนมาฆะบูชา คิดว่าจะไปนะ ถ้าไม่ติดอะไร weekend นั้น

ขับรถกลับมาบน Bay bridge  เป็นเช้าวันฝนตก ท้องฟ้ามืดมัว แต่เรารู้สึกว่ามันกลับดูสดใสและสวยงามอย่างบอกไม่ถูก ถนนที่ว่าง กับอากาศเย็นๆ ทำให้เราขับรถสบายๆ ร้องเพลงไป เห็นวิวของเมืองอยู่ริมน้ำ ช่างสวยงาม
เรารู้อยู่ในใจว่าไม่มีการเริ่มต้นปีใหม่แบบไหนที่จะดีไปกว่านี้อีกแล้ว

บุญกุศลจากการบวชครั้งนี้ขออุทิศให้พ่อแม่พี่น้อง ครูบาอาจารย์ ที่ได้ให้ความรัก การอบรม และความช่วยเหลือเรามาตลอด สวัสดีปีใหม่ค่ะ. 🙂

Leave a Reply

