Consultation

วันนี้เพื่อน J ที่กำลังจะบรรจุเป็นอจ.ภาคจัดฟันนัดเราไปดูงาน Invisalign (จัดฟันแบบไม่ติดเครื่องมือ) ที่ได้มาจากแลป เมื่อคราวก่อนนั้นได้พิมพ์ปากไป ตอนนี้รูป model ฟันของเราได้ถูก computerized ไปแล้ว เป็น model 3 มิติ สามารถดูได้ว่าจะต้องใช้ถาดจัดฟันจำนวนเท่าไหร่และเมื่อจัดเสร็จแล้วจะเป็นอย่างไร ดูแล้วน่าสนใจมาก อยากเป็นหมอจัดฟันบ้างแล้ว ถึงแม้ตอนนี้เราก็ได้ทำจัดฟันอยู่บ้างแต่ไม่ถึงระดับ advanced แบบนั้น

อย่างไรก็ตามเรากำลังจะได้จัดฟันปิด space ที่เกิดขึ้นโดย Invisalign นี้ ปกติค่าจัดแบบนี้ที่นี่ก็แพงมากเลย แต่ใครจะรู้ว่าอยู่ๆเราก็ได้จัดฟรี เพราะเพื่อน J ที่แสนดีคนนี้ ที่ดูแลคนไข้(เรา) อย่างดีมาตั้งแต่ต้นโดยไม่เคยคิดเงินเลย คิดไปแล้วก็ต้องหาทางซื้ออาหารหรืออะไรไปตอบแทนเค้าบ้าง

เรารู้จัก J มาตั้งแต่ย้ายมา SF เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งเมื่อได้รู้จักกันก็คลิกได้ทันทีเพราะมีเรื่องต้องผ่านมาคล้ายๆกัน เช่นการเรียน PhD หรือ specialty ทำ research หรือ politic ต่างๆที่เกิดขึ้น เราต่างก็ร่วมทางกันมาในทางเดียวกัน วันนี้เค้าเห็นหน้าตาเราไม่สบายใจ ก็เลยถามว่า trip ที่ไป LA เป็นอย่างไรบ้าง เราอดไม่ได้ก็ต้องเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นออกไป

J บอกว่า จริงๆเกิดขึ้นแบบนี้ก็ดีแล้วล่ะ เพราะตัวเราควรจะเป็นผู้เลือกตัวเลือกในชีวิต มากกว่าที่จะให้ใครมากำหนด หรือเอาชีวิตไปผูกติดกับใคร
ยังบอกอีกว่า อย่างเรานั้นมี Luxury ที่จะเลือกงานอะไรต่างๆที่นี่ได้มากมายที่คนอื่นที่นี่ไม่มี เรารู้ตัวบ้างไหม
เมื่อฟังได้ถึงตอนนั้น ก็เริ่มคิด ว่าเราคงมองข้าม qualification ของตนเอง หรือประเมินตนเองต่ำเกินไป เพราะมีความทุกข์มาบังหน้าล่ะมั้ง การที่เราอยู่กับตัวเองกับความคิดที่วนเวียนแบบนี้ ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยออก การได้คุยและระบายออกมาแบบนี้ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

J ยังบอกอีกเหมือนกับที่เราก็พยายามบอกตัวเองมาตลอดว่า “everything happens for a reason.” “It really does.”
เราก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน อยู่ๆก็มาลงเอยที่นี่กับโปรแกรมนี้ ที่เมืองนี้ และทุกอย่างที่ผ่านมา…แต่ทำไมสิ่งที่เกิดขึ้น จึงทำให้เราได้เศร้าแบบนี้ หรือว่ามีสิ่งที่เหมาะสมกับเราอยู่ รอเราอยู่ข้างหน้า แต่เราจะไปไม่ถึงถ้าไม่ผ่านตรงนี้ไป มันจะเป็นอย่างนี้หรือเปล่า จริงๆก็คงไม่มีใครรู้ กับเรื่องของอนาคต

เราบอก J ว่า ถึงแม้ตอนนี้เราจะรู้สึกไม่ดีเลย แต่เราก็จะพยายามมุ่งหน้าทำงานและ enjoy กับสิ่งที่ทำ เพราะเรารู้ว่าเมื่อเรามีึความสุขกับสิ่งที่ทำและสิ่งที่เป็นแล้ว ชีวิตจะดึงดูดความสุขเข้ามาเอง ถึงวันนั้น เราคงยิ้มได้มากกว่านี้ เราจะรอให้วันนั้นมาถึงนะ

Leave a Reply

