ในวันที่เราเสียใจ…

ในวันที่เราเสียใจ…สิ่งที่เราคิด…

  • ทำไม ทำไม ทำไม ทำไมอย่างนั้น ทำไมอย่างนี้ เราทำผิดอะไร…เราคงไม่ดีพอ เค้าคนนั้นคงดีกว่าเรา ทำไม เจอกันเมื่อไหร่ อย่างไร
  • จะมีใครอีกไหมที่ดีกับเราเท่าเขา จะมีใครอีกไหมที่มีหน้าที่การงาน ฐานะ สังคมที่ดี และเข้าใจเราทุกอย่าง คงไม่มีแล้ว
  • คิดถึงแต่เรื่องเก่าๆ ความสุขเก่าๆที่มี ที่เคยทำให้มีรอยยิ้ม แต่กลับทำให้เศร้าสุดใจในวันนี้ คิดวนไปมากับเรื่องเก่าๆย้อนไป 1  ปี 5  ปี 8  ปี คิดถึงคำพูด คิดถึงสีหน้า น้ำเสียง เรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่ๆเคยไป เรื่องที่ทำให้ดีใจ ร้องให้ คิดถึงเรื่องเก่าๆ ในความคิดเป็น video ภาพเก่าๆที่เกิดขึ้น ตลอดเวลา…

แทบจะ collapse ทำงานไม่ได้

ตัดสินใจไปวัดสวดมนต์

สิ่งที่พยายามคิดใหม่

  • เราหมดกรรมกันแล้ว ไม่เคยโกรธกัน เราไม่เคยคิดร้ายให้เขา ขออโหสิกรรมขอให้เขามีความสุขและมีความโชคดี
  • ถ้าไม่ใช่วันนี้ หากยื้อกันไป วันข้างหน้าคงแย่กว่านี้
  • เราและพี่เขาคงหมดกรรมกันไปตั้งแต่ 5  ปีที่แล้ว เราต่างยื้อกันมา เพื่อต้องลาจากอีกครั้ง หากวันนี้ยื้อต่อไปอีก ก็คงมีบทลงเอยเดียวกันในอนาคต เขาจากลาไป สองครั้งคราแบบนี้ จะมีครั้งที่สามสี่ึคงเป็นเรื่องปกติสำหรับเขา แล้วเรายังคิดหรือว่าเขาเป็นคนดี หากเราหลงโง่ขนาดนี้คงละอายใจกับตัวเองและคนรอบข้างว่าจบเอกมาได้อย่างไร
  • เราขอตั้งใจสละเขาออก ในวันนี้เรามีเขาอยู่ในใจ 100% เราขอให้พรุ่งนี้เป็น 99% ถึงจะใช้เวลา  100 วัน หรือเป็นปี เพื่อให้ลดเหลือ 0% เราก็จะพยายามให้ดีที่สุด
  • สิ่งที่เกิดตอนนี้ย่อมดีและมีเหตุผลของมันเสมอ ต้องถือว่าโชดดีที่หลุดออกมาได้ในตอนนี้ ปีใหม่ ขอให้เริ่มใหม่คิดใหม่
  • ได้มีโอกาสหันมาทางธรรมเพิ่มขึ้น
  • สิ่งภายนอกที่เขามี ก็คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นได้เช่นกัน เขามีสิ่งเหล่านั้นวันนี้ ไม่ได้แปลว่าจะมีตลอดไป อย่าไปยึดติด สิ่งเดียวที่ตอนนี้เขาไม่มีแล้ว คือความรักที่มีให้กับเรา เราจึงต้องรักตัวเองให้มาก
  • ขอเก็บความรักที่มี มอบให้คนที่สำคัญในชีวิตดีกว่า
  • ทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจ ชีวิตหนึ่งไม่ยาว หากจะต้องตายพรุ่งนี้ คงเสียใจที่วันนี้มานั่งร้องไห้
  • ยังมีคนอีกมากมายที่เห็นคุณค่าของเรา เรายังทำอะไรให้โลกนี้ได้อีกมาก เห็นคนไข้ เห็นผู้ปกครองที่ร้องไห้กับความทุกข์ที่เขามี ทำให้รู้ว่าโลกนี้ เราก็ยังโชคดีอยู่

พยายามคิดให้ได้แบบนี้ ถึงแม้จะไม่ดีขึ้นในวันเดียว ถึงแม้จะรู้ว่าวันต่อๆไปเราก็จะเศร้าอีก เราก็จะพยายามอยู่ทุกวัน

ในวันที่เราเศร้าใจแบบนี้ ก็ยังถือว่าโชคดี ที่มีคนช่วยดูแล พาไปเดินทัวร์ดูสถานที่ พร้อมเป็นไกด์มีคำบรรยายเสร็จสรรพ ช่วย entertain เรา พาเราไปเลี้ยงข้าว รับฟังเราบ่น และบอกกับเราว่า “happy birthday” และอย่าคิดมากนะ….สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในวันที่เรามีความทุกข์แบบนี้ เราคงไม่ลืม ขอขอบคุณ สวรรค์ที่ส่งคนดีๆมาให้กำลังใจกับเรา…เราขอก้าวไปข้่างหน้าด้วยความเชื่อมั่นในตนเอง และในความรักที่ครอบครัวและคนรอบข้างมีให้ อีกไม่นานหรอกนะ เราจะกลับมาหัวเราะได้อีกครั้ง เราบอกกับตัวเองแบบนี้

 

Leave a Reply

